Saturday, 27/07/2024 | 10:30
Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử xã Xuân Yên
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh gây hại cây lúa vụ Xuân năm 2024

 Để chủ động phòng trừ có hiệu quả, hạn chế thiệt hại do bệnh Đạo ôn, sâu cuốn lá gây ra, đảm bảo cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, hạn chế mức thấp nhất do sâu bệnh gây hại, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa vụ Xuân, ngày 23/02/2024 Ủy ban nhân dân xã Xuân Yên ban hành Công văn số 107/UBND-NN về việc chủ động phòng trừ sâu bệnh  gây hại cây lúa vụ Xuân năm 2024

Theo kết quả kiểm tra đồng ruộng của Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo vệ cây trồng vật nuôi; tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện cây lúa đang bước vào thời kỳ đẻ nhánh và đẻ nhánh rộ. Một số diện tích lúa gieo cấy các giống XT28, BT09, IR1820, VNR20 đã xuất hiện nấm bệnh Đạo ôn gây hại lúa tại Xuân Hội và Đan Trường… tỷ lệ bệnh trung bình 1-3%, nơi cao 5-7%. Thời tiết trong thời gian tới chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh, đêm và sáng trời âm u, nhiều sương mù, lạnh, ít nắng và độ ẩm trong không khí cao là điều kiện rất thuận lợi cho bệnh Đạo ôn, sâu cuốn lá phát sinh gây hại mạnh; đồng thời giai đoạn này, bà con tiến hành bón thúc đẻ nhánh tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh Đạo ôn, sâu cuốn lá phát sinh gây hại và có nguy cơ lây lan diện rộng.

 Để chủ động phòng trừ có hiệu quả, hạn chế thiệt hại do bệnh Đạo ôn, sâu cuốn lá gây ra, đảm bảo cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, hạn chế mức thấp nhất do sâu bệnh gây hại, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa vụ Xuân. Ủy ban nhân dân xã yêu cầu các thôn thực hiện tốt các nội dung sau:

  - Tuyên truyền các hộ nông dân tích cực, thực hiện thăm đồng và chăm sóc tốt cho cây lúa, thực hiện kịp thời các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

- Căn cứ vào giai đoạn sinh trưởng của từng trà lúa trên đồng ruộng để đưa ra khuyến cáo bà con nông dân phun phòng bệnh Đạo ôn, sâu cuốn lá hại lúa. Đối với những diện tích lúa gieo cấy sớm, cần theo dõi sát tình hình để phun phòng bệnh Đạo ôn, sâu cuốn lá để hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất.

- Khi phát hiện bệnh Đạo ôn trên lá ngừng bón đạm, không sử dụng thuốc kích thích sinh trưởng, kịp thời phun thuốc vào những lúc thời tiết tạnh ráo, phun vào buổi sáng hoặc chiều mát (trường hợp bị nhiễm bệnh nặng cần phải cắt bỏ rồi mới tiến hành phun thuốc). Sau khi phun 5-7 ngày kiểm tra nếu thấy vết bệnh cấp tính xuất hiện thì tiến hành xử lý thuốc lần 2.

  Sử dụng một trong các loại thuốc đặc trị bệnh Đạo ôn trên lá hại lúa sau đây để phun phòng trừ, cụ thể:

+ Filia 525SE: pha 20ml thuốc vào bình 18-20 lít nước, phun 1,5 - 2 bình cho sào (500m2).

+ NewTec 300EC: pha 30-35ml thuốc vào bình 18-20 lít nước, phun 1,5 - 2 bình cho 1 sào (500m2)

+ TRICOM 75WP: pha 15 gam thuốc vào bình 18-20 lít nước, phun 1,5 - 2 bình cho 1 sào (500m2).

+ Ngoài ra có thể sử dụng một trong các loại thuốc: Fuji-one 40EC, Beam 75WP, Kabim 30WP…

Chỉ được sử dụng một loại thuốc trong một lần phun, tuyệt đối không được phối trộn các loại thuốc với nhau trong một bình bơm để phun phòng trừ bệnh Đạo ôn. Căn cứ vào tình tình thực tiễn trên đồng ruộng bà con nông dân cần phun phòng trừ đúng thuốc, đúng thời điểm, đúng cách, đúng liều lượng, để đạt hiệu quả cao nhất.

Nội dung chi tiết văn bản hướng dẫn tại đây


Liên kết Liên kết

Thống kê trong ngày Thống kê trong ngày

Đang online : 0
Tất cả : 5.264

Sự kiện Sự kiện