Saturday, 27/07/2024 | 20:00
Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử xã Xuân Yên
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công an xã Xuân Yên xử lý nghiêm hành vi đăng tải nội dung gây ảnh hưởng tiêu cực đối với nhiệm vụ, chức năng của lực lượng Công an trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, Công an xã Xuân Yên phối hợp với Công an huyện Nghi Xuân tiến hành tuần tra, phát hiện, xử lý vi phạm Luật giao thông tại các tuyến đường thuộc xã Xuân Yên, nhằm đảo bảo an toàn giao thông, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân. Tuy nhiên, sáng ngày 22/02/2024, trên mạng xã hội facebook có tài khoản cá nhân của chị Y , sinh năm 1995, trú tại thôn Yên Liễu, xã Xuân Yên đã chụp ảnh quá trình làm việc của lực lượng Công an và đăng tải nội dung gây ảnh hưởng tiêu cực đối với nhiệm vụ, chức năng của lực lượng Công an. 


Công an xã Xuân Yên đã tiến hành làm việc với chị Y để làm rõ nội dung. Quá trình làm việc, chị Y đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin tiêu cực về lực lượng chức năng trong quá trình làm nhiệm vụ khi chưa kiểm chứng, làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của lực lượng Công an, đồng thời nhận thức được việc mình làm là sai, đã kiểm điểm sâu sắc về việc làm của bản thân, đồng thời đã đính chính nội dung trên trang facebook cá nhân của mình.

\
 

Việc cá nhân  đăng tải thông tin  như thế nào đều phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật:
Theo Điều 25, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 ghi nhận mọi công dân đều có quyền tự do ngôn luận. Tuy nhiên, Hiến pháp cũng đảm bảo các quyền, lợi ích khác của các nhân như: quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư; bí mật cá nhân và gia đình; quyền bất khả xâm phạm về sức khỏe, danh dự, nhân phẩm,… 

Hành vi đăng tải, chia sẻ, bình luận có nội dung chưa được kiểm chứng, sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm mất uy tín cá nhân, cơ quan, tổ chức có thể bị xử lý như sau:
– Xử phạt vi phạm hành chính:
+ Đối với người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi: Bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức “Cảnh cáo” bằng văn bản (theo Điều 22, Luật xử phát vi phạm hành chính năm 2012).
+ Đối với người từ đủ 16 tuổi trở lên: Bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền, mức phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đối với cá nhân và 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức (Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử). Ngoài ra, người thực hiện hành vi vi phạm còn phải có trách nhiệm cải chính thông tin công khai trên mạng xã hội tương ứng.
– Xử lý hình sự: Tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi và đối tượng thực hiện hành vi từ đủ 16 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội:
+ Tội “làm nhục người khác” theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015, có thể phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm; nếu gây rối loạn tâm tần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.
+ Tội “vu khống” theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015, có thể phạt tù từ 01 năm đến 03 năm; nếu vì động cơ đe hèn hoặc gây rối loạn tâm tần và hành


Tác giả: Lệ Hằng

Liên kết Liên kết

Thống kê trong ngày Thống kê trong ngày

Đang online : 0
Tất cả : 5.270

Sự kiện Sự kiện